Phân biệt ký hiệu các loại nhựa – Loại nào an toàn?

Khi mua sắm các loại hộp thực phẩm bằng nhựa, đã bao giờ bạn để ý đến những ký hiệu dưới đáy hộp để xác định đây là loại nhựa gì, có an toàn đối với sức khỏe hay không? Nếu không biết phân biệt rõ ràng rất có thể bạn sẽ sử dụng loại nhựa chứa chất độc hại cho cơ thể. Xem ngay bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách phân biệt các loại nhựa phổ biến nhất hiện nay.

phân biệt các loại nhựa
Ký hiệu dưới đáy hộp nhựa là một cách giúp phân biệt các loại nhựa.

1. Tại sao nên biết phân biệt các loại nhựa?

BPA hay Bisphenol A là một chất hóa học độc hại thường có trong nhựa, có thể tan và hòa lẫn vào thực phẩm nếu đặt trong môi trường có nhiệt độ cao. BPA gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, rối loạn nội tiết tố, là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh như ung thư, viêm phế quản, hen suyễn, tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, tuyến giáp…

Để tránh phải tiêu thụ các chất độc hại có trong nhựa, ta cần phân biệt các loại nhựa và học cách sử dụng chúng đúng chức năng của từng loại nhựa.

Thông thường, các loại nhựa sẽ có ký hiệu được in trên bao bì, vỏ nhựa, ký hiệu dưới đáy hộp nhựa, để người tiêu dùng có thể phân loại các loại nhựa và chức năng của chúng. Các loại nhựa được phân loại và ký hiệu như sau: PETE “1”; HDPE “2”; PVC “3”; LDPE “4”; PP: “5”; PS “6”; PC “7”.

Lưu ý các ký hiệu thường được ghi dưới đáy hộp nhựa, chai nhựa, nắp nhựa… Các loại nhựa có thể các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

ký hiệu nhựa an toàn
Ký hiệu của các loại nhựa phổ biến nhất hiện nay.

2. Phân biệt 7 loại nhựa phổ biến trên thị trường hiện nay

2.1 Nhựa PET (PETE) – Ký hiệu số 1

PET (Polyethylene terephthalate) là một trong những loại nhựa phổ biến thông dụng nhất hiện nay. Nhựa PET thường dùng để đựng các thực phẩm dạng lỏng như: các loại chai nước ngọt, chai nước khoáng, các loại chai nước chấm, chai đựng nước trái cây…

Nếu được dùng ở nhiệt độ thường hoặc sử dụng để bỏ tủ lạnh thì nhựa PET được xem là không độc hại. Tuy nhiên nếu ở nhiệt độ cao (bỏ trong xe oto, để gần bếp gas, ngoài nắng, lò vi sóng…) thì nhựa PET sẽ không an toàn, có thể sản sinh ra một số một số aldehyde và thôi nhiễm antimony. Các chất này có thể thẩm thấu vào đồ uống, thức ăn, sử dụng lâu dần sẽ gây nguy cơ ung thư và một số bệnh khác.

Nhựa PET rất khó để làm sạch, khả năng tái chế cũng khá thấp (chỉ khoảng 20%), dễ bị biến dạng, móp méo. Nếu sử dụng nhiều lần, có khả năng nhựa sẽ thẩm thấu vào thức ăn, thức uống gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế loại nhựa này chỉ nên sử dụng 1 lần mà không nên tái sử dụng đựng thức ăn, nước uống nhiều lần.

ký hiệu các loại nhựa
Nhựa PET chỉ nên sử dụng 1 lần.

2.2 Nhựa HDP (HDPE) – Ký hiệu số 2

HDP (High Density Polyethylene) hay HPDE là loại nhựa tốt nhất trong tất cả các loại nhựa. Đây là loại nhựa mà các chuyên gia thường khuyên chọn khi đựng thực phẩm.

Nhựa HDPE được xem là an toàn nhất trong các loại nhựa vì những lý do sau:

  • Độ bền cao, chịu va đập tốt, ít bị biến dạng, trầy xước.
  • Độ bền nhiệt cao (chịu được nhiệt độ lên tới 120 độ C trong thời gian ngắn).
  • Có độ trơn khá cao về mặt hóa học (không bị tác dụng của môi trường tác động, không tiết ra độc tính).

Vì vậy, loại nhựa HDP là ký hiệu nhựa an toàn, thường được chế tạo các vật dụng như: bình đựng sữa, chai nhựa hdpe, các loại bình đựng chất tẩy rửa (môi trường axit), dầu ăn và một số túi nhựa. Loại nhựa này thường có màu xanh lam khác biệt nên dễ phân biệt với các loại nhựa khác.

phân loại các loại nhựa
Nhựa HDPE là loại nhựa tốt nhất và an toàn cho sức khỏe.

2.3. Nhựa PVC – Ký hiệu số 3

Nhựa PVC (Polyvinyl Clorua) là loại nhựa độc hại, khi gặp nhiệt độ cao nhựa PVC sẽ sản sinh ra nhiều chất độc hại như BPA và phthalates có thể hòa tan vào thực phẩm dưới tác dụng nhiệt dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

Nhựa PVC có giá thành rẻ, nhẹ, bền về mặt lý tính nên thường được ưa chuộng trong sản xuất nội thất, đồ dùng gia dụng nhưng lại ít được ứng dụng trong bảo quản thực phẩm. Các ứng dụng trong bảo quản thực phẩm có thể kể như chai đựng nước, đựng chất lỏng, màng bọc thực phẩm, màng nhựa…

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm bảo quản thực phẩm này nên đặt ở nhiệt độ thấp, không sử dụng nhựa số 3 để đựng thực phẩm nóng và tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao.

nhận biết các loại nhựa
Nhựa PVC được sử dụng để sản xuất màng bọc thực phẩm.

2.4. Nhựa LDPE – Kí hiệu số 4

Nhựa LDPE (Low Density Polyethylene) là loại nhựa an toàn với sức khỏe, có chức năng tương tự với nhựa HDPE nhưng lại chịu nhiệt kém hơn. Loại nhựa này thường được sử dụng làm túi nilon, túi đựng thực phẩm, bao bì bánh… Do tính chịu nhiệt kém nên hạn chế sử dụng để đựng các thực phẩm nóng và tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao. Ngoài ra nhựa LDPE dễ vỡ, gãy, trầy xước, khả năng chịu va đập vật lý kém hơn nhựa số 2.

cách nhận biết các loại nhựa
Nhựa LDPE thường được sử dụng để sản xuất túi ni lông.

2.5. Nhựa PP – Kí hiệu số 5

Nhựa PP (Polypropylene) là loại nhựa thường sử dụng trong bảo quản thực phẩm, gia vị, đồ uống. Loại nhựa này có khả năng chịu được nhiệt độ cao, trong suốt, có thể tái sử dụng nhiều lần và an toàn cho sức khỏe.

Đối với nhựa số 5 người sử dụng có thể yên tâm dùng lò vi sóng để hâm nóng đồ ăn trong hộp nhựa bởi nhiệt độ mà nhựa PP chịu được dao động từ 130 – 170 độ C. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, chỉ nên sử dụng trong lò vi sóng từ 2 – 3 phút mà không nên để quá lâu.

phân biệt ký hiệu các loại nhựa
Nhựa số 5 chịu được nhiệt cao nhất và có thể dùng trong lò vi sóng.

2.6. Nhựa PS – Ký hiệu số 6

Nhựa PS (Polystyrene) là loại nhựa dễ bắt gặp trong đời sống hàng ngày, ngoài ra loại nhựa này còn có một tên gọi khác là “xốp”.

Nhựa PS thường được sản xuất các sản phẩm dùng để đựng thực phẩm, nước uống như ly nhựa, hộp xốp đựng cơm, thìa nhựa, dĩa nhựa…Loại nhựa này có giá thành rẻ, chịu được nhiệt độ cao vừa phải, thích hợp để đựng đồ ăn hâm nóng, nước ấm.

Tuy nhiên nếu để trong nhiệt độ cao và sử dụng một thời gian dài, nhựa PS sẽ sản sinh ra các chất độc hại styrene gây ung thư, vô sinh, ngộ độc…Ngoài ra, nhựa PS là loại nhựa sử dụng một lần nhưng lại khó tái chế, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường.

ký hiệu nhựa
Nhựa PS khó tái chế nên gây ảnh hưởng xấu tới môi trường cần hạn chế sử dụng.

2.7. Nhựa khác hoặc PC – Kí hiệu số 7

Nhóm nhựa số 7 là chỉ tất cả các loại nhựa còn lại không thuộc 6 loại trên (bao gồm cả nhựa an toàn và không an toàn còn lại). Trong đó, nhựa số 7 có rất nhiều loại nhưng phổ biến nhất là nhựa PC và nhựa Tritan:

  • Nhựa PC là loại nhựa cực kỳ độc hại, có giá thành rất rẻ. Loại nhựa này thường dùng để sản xuất: các thùng nhựa đựng hóa chất, bình đựng nước hoặc các hộp đựng thức ăn như sữa chua, hộp nhựa đựng bơ, hộp mì,…Đặc biệt nên chú ý nhất chính là trong nhóm này một số loại nhựa chứa Bisphenol A (BPA) là loại chất độc hại dùng để sản xuất nhựa.
  • Nhựa Tritan là loại nhựa tự nhiên không chứa BPA, trên thân sản phẩm làm từ nhựa này thường có ghi chú chữ BPA Free Tritan. Nhựa có đặc điểm trong suốt như thủy tinh, tuy nhiên khi rơi thì khó vỡ, an toàn cho người sử dụng. Các sản phẩm làm từ nhựa này thường là các loại bình đựng nước thể thao.
ký hiệu dưới đáy hộp nhựa
Nhựa PC là loại nhựa độc hại cần tránh sử dụng loại nhựa này.

Bạn có thể tham khảo thêm video phân biệt các loại nhựa dưới đây:

3. Các loại nhựa nên dùng và nên tránh

Tóm lại, bạn có thể nhận biết các loại nhựa nên sử dụng hoặc nên tránh ra thành 2 loại qua các ký hiệu như sau:

  • Các loại nhựa cần tránh: nhựa độc hại là các loại nhựa mang ký hiệu số 3,6,7. Đây là các loại nhựa cần phải tránh hoặc hạn chế sử dụng đựng, bao bọc thực phẩm bởi thành phần độc hại của chúng nói chung và chứa BPA nói riêng. Đặc biệt là nhựa PC ký hiệu số 7 cực kỳ độc hại rất dễ gây ngộ độc cho cơ thể của người sử dụng.
  • Các ký hiệu nhựa an toàn: nhựa an toàn là những loại nhựa mang ký hiệu 1, 2, 4, 5. Đây đều là những loại nhựa an toàn cho người sử dụng mà không gây hại gì cho sức khỏe.
cách phân biệt các loại nhựa
Các loại nhựa nào nên được sử dụng và loại nào nên tránh.

Với những nội dung chia sẻ về cách phân biệt các loại nhựa thông dụng trên thị trường mới nhất trên đây. Hy vọng sẽ mang lại thông tin hữu ích để bạn có được sự lựa chọn phù hợp cũng như đảm bảo được sức khỏe cho chính mình và người thân trong gia đình, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ưu tiên dùng các loại nhựa có thể tái chế, tái sử dụng.



Nguồn: https://ift.tt/YPBHUJF
Map: https://www.google.com/maps?cid=11522854388615072011
Thông tin: https://www.google.com.vn/search?q=SanF&kponly=&kgmid=/g/11hzsl9d7t

Nhận xét

Bài đăng phổ biến